Du học ngành nào để dễ tìm việc làm?

Với chính sách du học liên tục thay đổi và ngày càng khắt khe, học sinh Việt Nam cũng trở nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn chuyên ngành. Làm sao để vừa có ưu thế xin việc ở nước ngoài nhưng cũng có thể tìm việc nếu trở về Việt Nam?

Với chính sách du học liên tục thay đổi và ngày càng khắt khe, học sinh Việt Nam cũng trở nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn chuyên ngành. Làm sao để vừa có ưu thế xin việc ở nước ngoài nhưng cũng có thể tìm việc nếu trở về Việt Nam?

Cùng OISP tham khảo phân tích dưới đây từ các các chuyên gia nhân sự quốc tế để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!

NGÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE (HEALTH CARE)

Theo báo cáo của The Commonwealth Government, trong nhiều thập kỷ tới, chính phủ Úc sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chăm sóc người lớn tuổi. Cơ sở của quyết định này dựa trên các dự báo về dân số Úc: chất lượng, môi trường sống ngày càng tốt giúp kéo dài tuổi thọ trung bình của cư dân xứ sở chuột túi. Đến 2055, số lượng người trên 100 tuổi sẽ vào khoảng 40.000.

Nhóm ngành chăm sóc sức khỏe tại Úc rất đa dạng, không chỉ là bác sĩ mà còn là y tá, hộ lý, dược sĩ, bác sĩ gia đình…

Trên bình diện quốc tế, ngành chăm sóc sức khỏe cũng được chú trọng tại nhiều quốc gia phát triển. Theo Worldwidelearn, xã hội và kinh tế phát triển dẫn tới nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao. Đặc biệt, mảng chăm sóc sức khỏe trẻ em được dành nhiều ưu tiên dựa trên những yêu cầu ngày càng khắt khe của các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Trên trang Health eCareers, mức lương cao nhất hiện nay trong ngành chăm sóc sức khỏe là bác sĩ phẫu thuật. Họ có thể nhận được 258.039 USD/năm (~ 5 tỉ VND) khi làm việc tại quốc gia phát triển. Mức lương thấp nhất trong ngành chăm sóc sức khỏe theo khảo sát là trợ lý phòng khám tư với 37.847 USD/năm (~ 755 triệu VND).

2015 2055
Chi phí chăm sóc sức khỏe 2.830 USD/người 6.460 USD/người
Chi phí chăm sóc người lớn tuổi 620 USD/người 2.000 USD/người
 

NGÀNH DỮ LIỆU (BIG DATA)

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, việc thu thập, quản lý và phân tích thông tin (big data) khách hàng là rất quan trọng.

Big data là cuộc cách mạng đối với toàn bộ lĩnh vực công nghệ thông tin và ước tính các nhà kinh doanh khởi nghiệp sẽ kiếm 300 đến 500 tỉ USD từ ngành này” – Matt Ocko, đồng Giám đốc Điều hành Quỹ Data Collective tại San Francisco nhận định.

Các chuyên gia cũng tính toán, từ 2009 đến 2020, lượng data sẽ tăng 4.300% nhờ vào sự bành trướng của các mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Twitter, Instagram… Nếu biết cách nắm bắt và quản lý tốt nguồn data này, các công ty kinh doanh sẽ kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Có ba ngành học liên quan trực tiếp đến big data: Kỹ sư Phần mềm/Khoa học Máy tính (Software Engineer/Computer Science), Kỹ sư Dữ liệu (Data Engineer) và Khoa học gia Dữ liệu (Data Scientist).

Theo Payscale, mức lương trung bình cho một kỹ sư dữ liệu ở Úc là gần 1,8 tỉ VND/năm, còn khoa học gia dữ liệu khoảng 2,8 tỉ VND/năm.

dataroleandskillset - du hoc- chon nganh

Biểu đồ mô phỏng vai trò, kỹ năng của nhóm ngành liên quan đến big data Nguồn: Datasciencecentral

NHÓM NGÀNH KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ – KỸ THUẬT – TOÁN HỌC (STEM)

Khi các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính trở nên đại trà và bão hòa về nguồn lực thì khối khoa học tự nhiên lên ngôi. STEM là từ ghép của bốn ngành: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Mathematics (toán học). Ngành Computer Science cũng được xếp trong tổ hợp này (esa.doc.gov).

Những người làm việc trong nhóm ngành STEM (STEM worker) được hiểu là có kiến thức chuyên môn về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Công việc của họ thường liên quan hoặc được xử lý trên máy tính và các công cụ tương đương.

Theo Georgetown Public Policy Institute, STEM là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất tại Mỹ. Dự báo đến 2020, số lượng ngành học mới thuộc nhóm STEM sẽ tăng 26% so với 2010, xếp sau lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (31%). 

Về cơ hội nghề nghiệp, STEM worker là nhóm người có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất so với các ngành nghề khác (esa.doc.gov). Mức lương của STEM worker so với các ngành nghề khác cũng có phần nổi trội hơn

duhoc-chonnganh-01

Những ngành học tiêu biểu của STEM được dự báo có tốc độ tăng trưởng mạnh về số lượng người lao động và dự án liên quan giai đoạn 2012 – 2022. – Nguồn: bls.gov

QUÝ MINH

Bài trước

Bài tiếp