Chương trình Tiên tiến tiếp đoàn đánh giá AUN-QA

Từ 21-23/9/2015, đoàn chuyên gia đến từ mạng lưới AUN-QA đã đến Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) để tiến hành kiểm định chất lượng đào tạo chương trình Tiên tiến ngành Điện – Điện tử.

Từ 21-23/9/2015, đoàn chuyên gia đến từ mạng lưới AUN-QA đã đến Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) để tiến hành kiểm định chất lượng đào tạo chương trình Tiên tiến ngành Điện – Điện tử.

(Từ trái qua) PGS. TS. Vũ Đình Thành – hiệu trưởng ĐHBK, TS. Choltis Dhirathiti, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – phó giám đốc thường trực ĐHQG-HCM, PGS. TS. Nguyễn Hội Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG-HCM) chụp ảnh lưu niệm vào cuối phiên khai mạc.

Trên cơ sở kết quả đánh giá ngoài nội bộ AUN-QA từ tháng 5/2015, chương trình Tiên tiến ngành Điện – Điện tử (do Văn phòng Đào tạo Quốc tế – ĐHBK quản lý và vận hành) liên tục được cải tiến để hoàn thiện chất lượng đào tạo, làm tiền đề tích cực cho đợt đánh giá tháng 9/2015 lần này.

Tham gia đợt đánh giá này, ngoài chương trình Tiên tiến còn có chương trình Cơ Kỹ thuật (Khoa Khoa học Ứng dụng) và Kỹ thuật Hệ thống công nghiệp (Khoa Cơ khí).

Dẫn đầu đoàn đánh giá AUN lần thứ 49 là TS. Choltis Dhirathiti – phó giám đốc điều hành AUN cùng các chuyên gia kiểm định chất lượng đến từ các trường ĐH hàng đầu thuộc AUN gồm GS. Damrong Thawesaengskulthai – ĐH Chulalongkorn (Thái Lan), TS. Myrna S. Austria – ĐH De La Salle (Philippines), GS. TS. Chavalit Wongse-ek – ĐH Quốc tế Mahidol (Thái Lan), GS. TS. Ing Heman Parung – ĐH Hasanuddin (Indonesia), GS. TS. Stria Bijaksana – Viện Công nghệ Bandung (Indonesia), GS. TS. Raymund Sison – ĐH De La Salle (Philippines) và đại diện Ban Thư ký của AUN Korn Ratanagosoom.

Đây là lần thứ 49 hoạt động đánh giá ngoài theo chuẩn AUN-QA được tổ chức tại ĐHQG-HCM. Tại ĐHBK, đoàn đánh giá ngoài theo chuẩn AUN-QA gồm 6 chuyên gia với chương trình làm việc với rất nhiều nội dung:

  • Ngày 21/9 với các hoạt động như: lễ khai mạc hoạt động đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA; gặp gỡ Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chủ nhiệm Khoa, Ban Quản lý các chương trình, Hội đồng khoa học; tham quan hội trường, phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, lớp học, ký túc xá (của cả hai cơ sở Lý Thường Kiệt và Dĩ An); gặp gỡ các chuyên viên đào tạo, học vụ, các chuyên viên hỗ trợ sinh viên.
  • Ngày 22/9, đoàn tiếp tục gặp gỡ sinh viên, cựu sinh viên ĐHBK, các doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên ĐHBK.
  • Ngày 23/9, đoàn tiến hành báo cáo kết quả của đợt đánh giá.

AUN QA assessment 21 23.09.2015 07

Đoàn đánh giá AUN nghiên cứu hồ sơ tài liệu giảng dạy, mô hình quản lý sinh viên tại trường. – Ảnh: Ban Đảm bảo chất lượng – ĐHBK

Sau ba ngày làm việc, nhìn chung, cả ba chương trình được kiểm định đều đáp ứng được những yêu cầu của các tiêu chuẩn đánh giá.

Tại phiên bế mạc, đại diện đoàn đánh giá đã đề cập đến những điểm mạnh, tiềm năng và những mặt cần cải tiến theo yêu cầu tiêu chuẩn AUN-QA của ba chương trình được đề xuất kiểm định chất lượng. Các báo cáo của đoàn hầu hết đều đánh giá cao tính hội nhập quốc tế của các chương trình đào tạo, chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên, chương trình đào tạo, chất lượng sinh viên được đào tạo, tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định, sự đánh giá của doanh nghiệp đối với nguồn nhân lực được đào tạo từ nhà trường…

Bên cạnh những điểm nổi bật, báo cáo đánh giá của AUN cũng chỉ ra những điểm liên quan đến chất lượng đào tạo cần tiếp tục cải tiến như cơ sở vật chất, mối liên hệ giữa nhà trường với các đơn vị tuyển dụng và cựu sinh viên… Dựa trên cơ sở của các đánh giá này, đoàn đánh giá AUN kiến nghị nhà trường đề ra các nhiệm vụ cụ thể, triển khai các giải pháp để đảm bảo và đạt yêu cầu chất lượng cơ sở giáo dục theo chuẩn của AUN, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và đẩy mạnh tính hội nhập quốc tế.

Phó giám đốc điều hành AUN Choltis Dhirathiti tin tưởng: “Với những phân tích, đánh giá từ các chuyên gia của AUN sẽ rất hữu ích và có ý nghĩa với quá trình nâng cao chất lượng của ba chương trình trên, giúp nhà trường phát huy hơn nữa thế mạnh của mình và thấy rõ những điểm cần cải thiện.”

Sau khi lắng nghe những đánh giá, nhận xét có hệ thống của các chuyên gia từ AUN, PGS. TS. Vũ Đình Thành – hiệu trưởng ĐHBK đã gửi lời cảm ơn đến đoàn và khẳng định sẽ cải thiện những mặt còn tồn tại mà các chuyên gia đã nêu ra trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ mong muốn trong tương lai trường sẽ có nhiều hơn nữa các chương trình đào tạo được kiểm định theo chuẩn AUN-QA.

Đoàn đánh giá AUN-QA chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám hiệu nhà trường.

Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 20 năm ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN), đến nay AUN-QA đang sở hữu đội ngũ chuyên gia kiểm định dày dặn gồm 15 chuyên gia kiểm định chất lượng cấp cao, 36 kiểm định viên các cấp đến từ 22 trường ĐH thuộc 7 quốc gia ASEAN.

Tính đến năm 2015, với sự kết nạp thêm 8 thành viên mới, AUN-QA hiện gồm 16 trường ĐH tham gia mạng lưới.

ĐHBK đang là đơn vị có nhiều chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn AUN-QA nhất trong khối ĐHQG-HCM và trên cả nước, với 6 chương trình, bao gồm:

  • Chương trình Điện tử – Viễn thông (Khoa Điện – Điện tử, 2009)
  • Chương trình Kỹ thuật Chế tạo (Khoa Cơ khí, 2011)
  • Chương trình Xây dựng Dân dụng & Công nghiệp (Khoa Kỹ thuật Xây dựng, 2013)
  • Chương trình Kỹ thuật Hóa học (Khoa Kỹ thuật Hóa học, 2013)
  • Chương trình Kỹ thuật Điều khiển & Tự động hóa (Khoa Điện – Điện tử, 2014)
  • Chương trình Quản lý Công nghiệp (Khoa Quản lý Công nghiệp, 2014)

Nếu kết quả của đợt đánh giá này khả quan, ĐHBK sẽ có thêm 3 chương trình đào tạo nữa đạt chuẩn kiểm định AUN-QA.

Với mục đích phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục ĐH trong khu vực ASEAN, năm 1995, Mạng lưới các trường ĐH khu vực Đông Nam Á (ASEAN University Network – AUN) đã được thành lập.

Nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng các trường ĐH trong khu vực, AUN đã đưa ra sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục ĐH theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN, gọi chung là AUN-QA (Quality Assurance).

Đây cũng là cách mà AUN nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau về chất lượng đào tạo giữa các trường trong khu vực cũng như với các trường ĐH đối tác trên thế giới, từng bước góp phần nâng cao vị thế giáo dục ĐH của các nước Đông Nam Á, tiến tới hội nhập về chất lượng giáo dục với các nước tiên tiến trên thế giới.

 

Một số hình ảnh khác của đợt đánh giá:

TS. Choltis Dhirathiti – phó giám đốc điều hành AUN, chia sẻ tại phiên khai mạc 21/9/2015.

AUN QA assessment 21 23.09.2015 01

Đoàn đánh giá gặp gỡ Ban Giám hiệu ĐHBK.

Phiên gặp gỡ Ban Chủ nhiệm Khoa, Ban Quản lý các chương trình.

Đoàn đánh giá AUN nghiên cứu hồ sơ tài liệu giảng dạy, mô hình quản lý sinh viên tại trường… – Ảnh: Ban Đảm bảo chất lượng – ĐHBK

AUN QA assessment 21 23.09.2015 09

… tham quan xưởng thực hành. – Ảnh: Ban Đảm bảo chất lượng – ĐHBK

Tin, ảnh: THI CA (tổng hợp từ nguồn Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & việc làm – ĐHBK)

Bài trước

Bài tiếp