Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Để ghi nhớ bài hiệu quả: hãy chạy bộ sau khi học

Chạy bộ sau khi học sẽ giúp não nhớ kiến thức tốt hơn và nhiều hơn. Sử dụng cách này nếu bạn vừa muốn củng cố thêm bài đã học, vừa muốn tăng cường sức khỏe.

Chạy bộ sau khi học sẽ giúp não nhớ kiến thức tốt hơn và nhiều hơn. Sử dụng cách này nếu bạn vừa muốn củng cố thêm bài đã học, vừa muốn tăng cường sức khỏe.

Chay bo sau khi hoc

Sinh viên Bách Khoa tham gia chạy tại cuộc thi Color BK Run. – Ảnh: Tuổi Trẻ Bách Khoa

Khi sắp đến một kỳ thi quan trọng, sinh viên – học sinh thường phải học và ghi nhớ rất nhiều kiến thức. Thế nhưng, dù cố gắng nhưng bộ não vẫn khó có thể ghi nhớ nhiều kiến thức cùng một lúc.

Một nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học Áo phát hiện chạy bộ có thể giúp ích cho việc này. Theo đó, hoạt động thể chất bằng hình thức chạy bộ có tác động trực tiếp để khả năng lưu trữ thông tin đã học của não, theo Daily Mail.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Khoa học Ứng dụng Upper Austria – Áo (Fachhochschule Oberösterreich) đã tiến hành thử nghiệm trên 60 thanh niên tuổi từ 16 đến 29. Họ được yêu cầu ghi nhớ một loạt thông tin như lộ trình đi lại ở một thành phố, một số cặp từ bằng tiếng Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

60 người được chia làm 3 nhóm. Một nhóm chơi game, một nhóm chạy bộ, nhóm còn lại đi ra ngoài làm việc tùy ý. Sau đó, mỗi nhóm tham gia các bài kiểm tra trí nhớ về những thông tin đã học.

Kết quả cho thấy nhóm chạy bộ nhớ lại được thông tin nhiều nhất. Nhóm ra ngoài nhớ lại ít hơn. Nhóm chơi game lại quên đi khá nhiều thông tin đã ghi nhớ.

“Các dữ liệu cho thấy chơi game không có ích cho việc học tập. Thay vào đó, các bạn trẻ và kể cả người đã trưởng thành cũng nên tập thể dục vừa phải sau khi học tập”, trưởng nhóm nghiên cứu tiến sĩ Harald Kindermann cho hay.

Nguyên nhân của hiện tượng này khá phức tạp. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng xác định cơ chế tác động của nó.

NGỌC QUÝ (Thanh Niên)

Bài trước

Bài tiếp