Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

THPT QG 2019: Đề xuất tính điểm câu bỏ trống

Mục đích là để hạn chế thí sinh đánh lụi.

Mục đích là để hạn chế thí sinh đánh lụi.

Đây là đề xuất của GS.TS.NGƯT. Đặng Hùng Thắng – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ngoài ra, GS. Thắng còn đề xuất tách mỗi môn thi ra thành hai bài (một để xét tốt nghiệp, một để xét tuyển ĐH) và chấm điểm theo cụm thay vì địa phương để tránh tiêu cực như “hiện tượng Sơn La, Hà Giang”.

THPTQG 2017 tinh diem cau bo trong

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPTQG 2018 tại Hà Nội. – Ảnh: NGỌC THẮNG

TÁCH MỖI MÔN THÀNH HAI BÀI; TÍNH ĐIỂM CÂU BỎ TRỐNG

Kỳ thi THPT QG là kỳ thi “hai trong một” với hai mục tiêu: xét tốt nghiệp và đồng thời là căn cứ để các trường ĐH tuyển sinh. Theo đó, cấu trúc đề gồm 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao.

Tuy nhiên, tính chất của kỳ thi THPT và tuyển sinh ĐH là khác nhau. Mục tiêu của kỳ thi THPT là để kiểm tra, đánh giá thí sinh (TS) theo một chuẩn đầu ra xác định, không hạn chế về số lượng TS đạt chuẩn. Trong khi đó, mục tiêu của kỳ thi tuyển sinh ĐH là chọn người giỏi với số lượng nhất định. Tuyển sinh ĐH mang tính cạnh tranh, phân loại trình độ, năng lực giữa các TS. Thành thử việc ra đề cho một kỳ thi đạt được hai mục tiêu là rất khó. GS. Thắng ví von, giống như chỉ có thể nặn tượng một người đàn ông hay tượng một người đàn bà, chứ khó mà nặn tượng một người với 60% là đàn bà và 40% là đàn ông.

Do đó, mỗi môn thi được tách thành hai bài: bài thi THPT để xét tốt nghiệp và bài thi ĐH để xét tuyển. Đầu tiên, tất cả TS sẽ làm bài thi THPT gồm những câu hỏi ở mức cơ bản. Sau đó, các TS có nguyện vọng thi ĐH sẽ ở lại để thi tiếp bài thi tuyển sinh ĐH, gồm những câu hỏi với mức độ nâng cao hơn và có tính phân loại. Lúc này, việc thiết kế, phản biện và đánh giá chất lượng đề thi sẽ thuận lợi hơn nhiều. Các trường ĐH chỉ căn cứ vào điểm bài thi tuyển sinh để xét tuyển.

Hình thức thi không thay đổi: môn Ngữ văn thi tự luận, các môn khác thi trắc nghiệm.

Thời gian làm bài tạm dự kiến như sau:

  • Ngữ văn: bài thi THPT có thời gian làm bài 50 phút, bài thi ĐH 100 phút

  • Toán: bài thi THPT 40 phút, gồm 25 câu hỏi; mỗi câu hỏi có bốn phương án trả lời, trong đó chỉ có một phương án đúng; mỗi câu trả lời đúng được 0,4 điểm, câu trả lời sai 0 điểm. Bài thi ĐH 85 phút, gồm 20 câu hỏi; mỗi câu hỏi có năm phương án trả lời, trong đó chỉ có một phương án đúng; mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Để khuyến khích TS không đánh lụi, mỗi câu bỏ trống được 0,12 điểm, câu trả lời sai 0 điểm.

  • Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh)/ Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục Công dân): bài thi THPT 60 phút, bài thi ĐH 120 phút

  • Môn ngoại ngữ: bài thi THPT 35 phút, bài thi ĐH 55 phút

Ưu điểm của việc cải tiến này là kỳ thi THPT QG rất nhẹ nhàng nhưng vẫn mang tinh thần nghiêm túc của tuyển sinh ĐH. TS không có nguyện vọng thi ĐH sau khi kết thúc bài thi THPT sẽ được ra về ngay.

CHẤM THI THEO CỤM CHỨ KHÔNG THEO ĐỊA PHƯƠNG

Kỳ thi THPT QG 2018 đã xảy ra một số tiêu cực ở Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình là do việc chấm thi thực hiện tại địa phương. Do vậy, GS. Đặng Hùng Thắng đề nghị không chấm thi tại địa phương nữa mà thành lập một số cụm chấm thi quốc gia, mỗi cụm phụ trách chấm một số tỉnh.

Sau khi thi xong, tất cả bài thi được niêm phong, bảo mật và vận chuyển về các cụm chấm thi. Tại các cụm này, khu vực chấm bài thi trắc nghiệm được cách ly với ba vòng, giống như khi in sao đề. Bài thi tự luận được rọc phách tại đây rồi chuyển về các cơ sở chấm là một số trường ĐH và một số tỉnh, thành phố. Mỗi cơ sở chịu trách nhiệm chấm bài thi của một số tỉnh được lựa chọn bằng cách bốc thăm ngẫu nhiên. Sau khi chấm xong, bài thi được chuyển lại về các cụm chấm thi để ghép phách.

Dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng chủ trương của Bộ GD&ĐT giữ ổn định kỳ thi THPT QG “hai trong một” cho đến năm 2020, trong đó tập trung cải tiến một số khâu quan trọng trong quy trình tổ chức thi và chấm thi. Để kỳ thi năm 2019 đạt chất lượng, cần một số cải tiến cụ thể.
 

GS.TS.NGƯT. ĐẶNG HÙNG THẮNG (Thanh Niên)

Bài trước

Bài tiếp