Viết cho các tân kỹ sư, cử nhân Bách Khoa: Hành trang vào đời

Hôm 22/4/2016, hơn 2.000 tân kỹ sư và cử nhân ĐH Bách Khoa xúng xính làm lễ tốt nghiệp. Mỗi lần chia sẻ ngày tốt nghiệp mình cũng thấy bồi hồi. Mới ngày nào bước vào trường…

Hôm 22/4/2016, hơn 2.000 tân kỹ sư và cử nhân ĐH Bách Khoa xúng xính làm lễ tốt nghiệp. Mỗi lần chia sẻ ngày tốt nghiệp mình cũng thấy bồi hồi. Mới ngày nào bước vào trường…

Sinh viên vinh dự nhận bằng tốt nghiệp từ hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Vũ Đình Thành (áo đỏ). – Ảnh: THI CA

 

1. Các em có quyền tự hào vì đã vượt qua một chặng đường vất vả học tập gần 5 năm. Các em hãy tự hào nhưng hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những chặng đường sắp tới.

2. Các em hãy luôn biết tri ân gia đình, cha mẹ, thầy cô, các đàn anh, đàn chị đi trước, xã hội đã yêu thương, chăm sóc và tận tình giúp đỡ các em. Hãy luôn cố gắng giúp đỡ mọi người để đền đáp tấm lòng mà mình đã được nhận.

3. Có 4 thứ hành trang quan trọng mà nhà trường và cha mẹ đã gửi gắm cho các em trên con đường lập nghiệp:

– Đạo đức: hãy là những công dân tốt, những nhân viên tốt, và những người con hiếu thảo. Ở đâu cũng cần người tốt. Đạo đức sẽ giúp các em hạnh phúc, bình an, và thành công.

– Học tập suốt đời: khả năng và phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tự hoàn thiện là khả năng quan trong nhất mà nhà trường, các thầy cô ở trường Đại học Bách Khoa trao cho các em. 5 năm qua trên sân trường Đại học Bách Khoa các em đã tập cách chinh phục các đỉnh cao kiến thức. Sau này vào đời các em sẽ dùng nó để chinh phục mọi đỉnh cao cuộc sống. Nhưng hãy nhớ đỉnh cao nhất không phải là chiến thắng người khác mà là chiến thắng chính bản thân mình, chiến thắng giặc lười, giặc dốt, giặc xấu tính, giặc ganh tị, giặc tham lam, giặc thù hận trong bản thân mình.

– Kiến thức: các thầy cô đã rất cố gắng cùng các em trau dồi kiến thức và kỹ năng. Nhưng kiến thức đó chỉ trở thành tri thức sống động khi các em tôi luyện hàng ngày trong cuộc sống, trong công việc, trong cư xử với mọi người. Không tôi luyện, sử dụng, kiến thức nhà trường chỉ là kiến thức khô héo. Hãy là những trí thức biết áp dụng lý thuyết và thực tiễn cuộc sống, những trí thức trẻ đại diên một tương lai mới của Việt Nam.

– Tình bạn, tình đồng đội: đi đâu rồi cũng phải trở về, trở về với gia đình, cha mẹ, người thân, bạn bè, thầy cô, nhà trường. Các em sẽ rất cô đơn nếu đánh mất tình bạn, tình đồng đội các em đã có khi ngồi trên ghế nhà trường. Hãy giữ lấy nó trong tim mình, để ra đi, để trưởng thành, và để quay về trong vòng tay ấm áp.

Hôm nay các em tung cánh, chúc các em sải cánh thật rộng, thật xa, chinh phục mọi đỉnh cao mà các em ấp ủ. Hãy là những người Bách Khoa, những người con Việt Nam xứng đáng. Hãy là những người hạnh phúc và mang hạnh phúc đến với mọi người.

TS. VŨ THẾ DŨNG – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Bài trước

Bài tiếp